Chủ Nhật, 8 tháng 11, 2015

Hướng dẫn trồng hoa Tulip nở đẹp

Là một người yêu hoặc chí ít là rất thích hoa Tulip, tôi chắc hẳn bạn không chỉ thích đứng ngắm nhìn những ruộng hoa tupip đã trồng sẵn và nở rực rỡ mà còn muốn có một bồn tulip cho riêng mình ở ngay hiên nhà nữa đúng không? Ngoài ra, không phải lúc nào bạn cũng có điều kiện để thích 1 cái là đến ngay công viên hoặc ruộng hoa tulip để thoả chí ngắm nhìn phải không nào? Vì vậy, tự tay mình trồng một chậu hoa ngay tại nhà là ý tưởng tuyệt vời nhất cho một người yêu hoa và thích ngắm nhìn những bông hoa nở ra xinh đẹp. Hơn thế nữa, quá trình chăm sóc cây từ lúc chỉ là những củ giống tulip, nảy chồi lớn thành cây rồi kết nụ và nở hoa là một quá trình tuyệt vời mà chỉ người tự tay chăm sóc hoa mới cảm nhận được. Quá trình này sẽ giúp cho bạn được thư giãn về mặt tinh thần, có cơ hội hít thở không khí trong lành vào buổi sớm, vừa tốt cho sức khoẻ vừa tốt cho cảm xúc và tinh thần của bạn. Nó sẽ giúp bạn giải tỏa stress, cảm nhận được hơi thở của cuộc sống một cách thanh bình và nhẹ nhàng.

Sau đây là những bước cơ bản và cần thiết để chăm sóc thành công một bồn hoa Tulip đảm bảo tỉ lệ nảy mầm cao và nở hoa đẹp:

Cách chọn củ giống: Để chọn được những củ giống Tulip tốt, bạn hãy lựa những củ béo tròn, nhìn mỡ màng và không bị nứt, vỡ hoặc xước. Củ Tulip càng cân đối thì cây mọc lên và hoa nở ra càng thẳng đẹp.

Cách chọn bồn/chậu phù hợp để trồng Tulip: Để trồng Tulip chơi tại nhà, có 2 cách phổ biến là trồng trong chậu/bồn hình tròn hoặc hình chữ nhật.

Đối với loại chậu tròn thì kích cỡ phù hợp là loại chậu có thành cao từ 15-20cm và có đường kính bề mặt từ 30-35cm. Loại chậu này phù hợp để trồng từ 6-8 củ Tulip.

Loại chậu/bồn hình chữ nhật đẹp nhất để trồng Tulip là chậu có kích thước 15cm x 20cm x 60cm (chiều cao x chiều rộng x chiều dài). Loại này thích hợp để trồng 14-16 củ.


Tulip nảy mầm trong chậu hình chữ nhật (cuối tháng 2)

Cách ươm củ giống tulip : Bạn mua chậu về, rải 1 lớp sỏi khoảng 1-2cm ở dưới cùng để giúp thoát nước tốt, sau đó đổ đất lên (loại đất tơi xốp và giàu màu). Lớp đất nên dày từ 8-10cm. Tiếp theo bạn đặt của Tulip xuống lớp đất vừa rải theo chiều thẳng đứng, đầu mầm hướng lên trên, các củ cách nhau 8cm. Sau đó, bạn rải một lớp đất mỏng lên trên những củ Tulip vừa trồng. Hãy đảm bảo rằng củ Tulip của bạn được phủ kín và nằm sâu cách bề mặt trên cùng của đất khoảng 3cm. Cuối cùng hãy tưới một ít nước lên trên để củ nằm cố định trong đất. Việc của bạn bây giờ là chờ cho mầm nhú lên và cây nở hoa thôi :)
Lưu ý: Tulip là cây không chịu nước vì vậy bạn không cần phải tưới nước cho cây nhiều. Mỗi lần tưới chỉ cần làm cho đất đủ ẩm thôi và cách 5 đến 7 ngày cây mới cần được tưới nước 1 lần.
Thu hoạch: Sau khi ủ củ khoảng 1,5 -2 tháng thì chồi sẽ nhú lên khỏi mặt đất. Tiếp tục chăm sóc theo chế độ tưới nước như trên trong khoảng 2-2,5 tháng tiếp theo là cây sẽ nở hoa.
Điều cuối cùng nhưng quan trọng nhất: Thời gian thích hợp nhất để ươm củ Tulip là cuối tháng 12 dương lịch. Cây sẽ nảy mầm vào tháng 2 và khoảng cuối tháng 4 đầu tháng 5 thì sẽ nở Hoa.

Nào, bạn còn chần chừ gì nữa, hãy bắt tay vào công cuộc trồng hoa và nuôi dưỡng tâm hồn mình bằng những bông hoa Tulip đẹp rực rỡ và tinh khôi này.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét