Chủ Nhật, 8 tháng 11, 2015

Tìm về cội nguồn hoa Tulip

Hoa Tulip gần như có mặt trên toàn thế giới nhờ quá trình xuất khẩu từ Hà Lan nên nhiều người lầm tưởng xứ sở của cối xay gió là quê hương của loài hoa tượng trưng cho sự nổi tiếng, giàu có và tình yêu hoàn hảo này.

Xem vị trí ít ai biết rằng người Hà Lan biết đến hoa Tulip là nhờ Thổ Nhĩ Kỳ, đất nước nằm trên hai lục địa Á-Âu. Loài hoa này vốn là bông hoa dại tô điểm cho con đường tơ lụa đi qua Trung Á, Nam Âu, Bắc Phi, được người Thổ đem về trồng trong chậu, trong vườn và giữ củ làm giống.

Theo thời gian, hoa Tulip được dùng nhiều trong các hoạt động giải trí dọc theo bờ Sadabad, trong thơ văn, tranh vẽ, họa tiết trang trí các kiến trúc đồ sộ của thành phố Istanbul. Điển hình là giáo đường Hagia Sophia với 20.000 tấm ngói được các nghệ nhân thủ công thiết kế theo hơn 50 loại hoa tulip khác nhau.

https://www.facebook.com/pisces.shop.hn/
Hoa Tulip nở rợ khắp thành phố Istanbul. Ảnh: howtoistanbul.com

Sách sử nước Thổ có chép rằng, trong thời kỳ trị vì, vua Mehmed II (1432-1481) hàng năm đều tổ chức các cuộc diễu hành với đèn lồng nhiều màu sắc và những mảnh vườn trồng hoa Tulip rực rỡ bên bờ cảng Sừng Vàng. Lại có chuyện xưa kể rằng, một ông Vua Thổ Nhĩ Kỳ rất yêu loài hoa Tulip, nên trước ngày đám cưới đã cho trưng bày khắp trong cung và ngoài vườn thượng uyển thật nhiều loài hoa này, một thông điệp yêu thương dành cho người vợ mới.

Vào khoảng năm 1593, nhà văn người Áo Ogier Ghiselin de Busbecq đi sứ sang Constantinopolis (nay là thành phố Istanbul), mê đắm vẻ đẹp của loài hoa lạ nên gửi một ít củ hoa giống về cho người bạn thân là nhà sinh học Hà Lan nổi tiếng Carolus Clusius trồng trong vườn bách thảo Leiden (Hà Lan). Loài hoa lạ nhanh chóng hớp hồn người dân Hà Lan, trở thành một xa xỉ phẩm, một biểu tượng cho địa vị. Nhìn thấy sức hấp dẫn của hoa, những người giàu có bỏ tiền ra thu gom hết củ giống hoa về đầu cơ. Cơn sốt hoa Tulip ở Hà Lan lên tới đỉnh điểm vào tháng 2.1637, một số củ giống Tulip có giá gấp 10 lần thu nhập hàng năm của một thợ thủ công lành nghề. Tuy nhiên sau đó, củ giống hoa Tulip rớt giá, các nhà đầu cơ phá sản.

https://www.facebook.com/pisces.shop.hn/
Tulip rực rỡ ở giáo đường Hagia Sophia. Ảnh: internet.

Câu chuyện xoay quanh loài hoa này còn kích thích sự tò mò ở cái tên. Trong hồi ký của mình, nhà văn Busbecq có viết “Từ Tulip trong ngôn ngữ phương Tây (Latin: tulipa; Đức: tulpe; Pháp: tulipe; Anh: tulip; Ý: tulipano; và Nga: tul'pan) được người Thổ Nhĩ Kỳ phát âm là "tulipan", có liên quan tới từ t lbent để gọi loại vải mut-xơ-lin mà họ quấn quanh đầu như một khăn xếp”.

Những người yêu hoa Tulip còn dệt nên câu chuyện truyền thuyết khác về nguồn gốc loài hoa. Theo đó, một cô gái tên Tulip trong một lần đi đưa cơm cho cha đã bị tên điền chủ bắt về giam trong căn phòng kín không ánh mặt trời để dệt thảm cho hắn. Rồi một ngày nàng trốn về với gia đình. Khi gần tới nhà, tên điền chủ phóng ngựa đuổi kịp, Tulip liền lao mình vào vó ngựa đang phi nước đại và chết vùi trong tuyết. Ngay tại nơi nàng chết mọc lên một loài hoa đỏ thắm xinh đẹp. Người đời lấy tên nàng đặt cho hoa, gọi là hoa Tulip.
Vào mỗi độ xuân về, từ khoảng tháng 4 đến tháng 6, hoa Tulip nở rộ khắp thành phố Istanbul, dọc theo các nẻo đường, trong công viên, trong bảo tàng, thánh đường, và trên cả những chậu hoa của nhà dân. Dịp này, khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới đổ về Istanbul để được tận mắt chiêm ngưỡng loài hoa một thời là thứ xa xỉ, quyền quý.


Bán buôn bán lẻ số lượng lớn.
Nguồn gốc: Nhập khẩu Hà Lan
Thời gian trồng: 35-38 ngày
8 màu: đỏ, vàng, tím, hồng, cam, đỏ cờ, đỏ viền trắng, vàng viền đỏ
Giá bán: 12000d/củ. Mua từ 10 củ trở lên giá 10.000d/củ. Bán buôn các tỉnh.
Ship hàng toàn quốc, miễn phí ship đơn hàng trên 300k
Đặt hàng: 0946 190 260 (33 Cảm Hội, Hà Nội)
https://www.facebook.com/pisces.shop.hn/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét