Thứ Sáu, 6 tháng 11, 2015

Kỹ thuật trồng hoa Tulip 2015 chơi Tết 2016

Ánh sáng
Tulip yêu cầu cường độ ánh sáng ở mức trung bình đến yếu. Trong điều kiện trồng vào những ngày nắng, cần che bớt ánh sáng, nêu trời dâm mát thì không cần che ánh sáng, chỉ cần che mưa, sương muối.
Nắm vững kỹ thuật trồng hoa sẽ giúp người trồng hoa có được những bông tulip rực rỡ nhất.
Nhiệt độ
Tulip là cây chịu rét khá, chịu nóng kém, ưa khí hậu mát ẩm, nhiệt độ thích hợp ban ngày là 16-20 độ C, ban đêm là 10 độ C -15 độ C. Dưới 10 độ C và trên 25 độ C cây sinh trưởng kém, hoa dễ bị mù.
Độ ẩm
Đất quá khô hoặc quá ẩm đều ảnh hưởng đến sinh trưởng, phát dục của Tulip. Thời kỳ đầu cây cần nhiều nước (tương đương độ ẩm đất 75-80%), thời kỳ ra hoa cây cần ít nước hơn (độ ẩm đất 65-70%). Độ ẩm đất trung bình 70-75%, độ ẩm không khí 80-85% là thích hợp với cây Tulip.
Bên cạnh kỹ thuật trồng hoa, điều kiện tự nhiên cũng là những yếu tố quan trọng để có chậu hoa tulip đẹp.
Kỹ thuật trồng hoa tulip chơi Tết Ất Mùi 2015
Thời vụ trồng
Thời điểm trồng từ khoảng 15/11 - 30/12 tùy theo thời gian sinh trưởng của từng giống và tình hình thực tế của hàng năm. Ở các vùng khí hậu mát mẻ như Đà Lạt, Sa Pa có thể trồng quanh năm, còn ở Mộc Châu chỉ nên trồng chủ yếu để thu vào dịp tết Nguyên Đán.
- Đất trồng phải tơi xốp, không vón hòn, cục. Thoát nước đồng thời giữ ẩm tốt. Thường sử dụng đất sạch Better. Độ pH >6- Dư lượng phân trong đất (độ EC) thấp, < 1mS. Lưu ý tuyệt đối không bón lót.
- Đối với đất chưa trồng qua Tulip lần nào cần giữ nhiệt độ đất thấp trước khi trồng, che lưới cắt nắng 50-70% từ 1-2 tuần trước khi trồng.
Trồng củ:
- Chọn củ giống tulip phải đều, không bị trầy xước, đã bật mầm. Nên bóc lớp vỏ nâu phần bao quanh gốc, giúp rễ không bị tổn thương trong quá trình phát triển.
- Chọn chậu trồng Tulip bằng sành hoặc sứ có đường kính 18-20cm. 1 chậu trồng 3 củ. Cho giá thể vào 2/3 chậu, đặt củ tulip vàp đó, sau đó lấp tiếp giá thể cho đến khi ngập củ.
- Lưu ý tưới đất ẩm nhẹ trước khi trồng và không ấn mạnh củ tulip vào đất. Không trồng vào những thời điểm nóng trong ngày. Sau khi trồng cần tưới đậm nước, đảm bảo đất bám chặt xung quanh củ, tránh hiện tượng rễ phát triển không bám vào đất. Sau khi tưới nước, phần đầu của củ phải lộ ra ngoài (trên mặt đất).
Kỹ thuật trồng hoa tulip chơi Tết Ất Mùi 2015_1
Sau khi trồng:
- Cố gắng giữ nhiệt độ đất thấp (10 C) trong 14 ngày đầu bằng các cách như che lưới cắt nắng 2 tuần trước khi trồng, sau khi trồng có thể dùng vỏ trấu khô phủ lên mặt đất hoặc dùng quạt thông gió và giữ nhiệt độ lạnh cho đất 2 tuần đầu giúp bộ rễ phát triển tốt.
.- Giữ độ ẩm đều cho đất, tưới nước lạnh vào buổi sáng sớm. Nhiệt độ tốt nhất là 13 - 15 C cho 2 tuần đầu. Với nhiệt độ này, củ sẽ tạo bộ rễ tốt nhất. Khi bộ rễ đã phát triển tốt, có thể bón 50gram Canxi Nitrate (Ca(NO3)2 / 1 m2. Nhiệt độ lúc này có thể tăng lên 17-19 C.
- Khi cây đạt độ cao 5-10 cm thì phải kiểm tra cây. Những cây lỗi, hỏng, các củ hỏng (không mọc lên cây hoặc cây bị biến dạng...) phải được nhổ lên ngay, tránh lây nhiễm sang các cây bên cạnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét